บทที่ 3 พลเมืองดิจิทัล
บทที่ 3 พลเมืองดิจิทัล
Outline
- พลเป็นเมืองดิจิทัล
- การป้องกันตนเองและผู้อื่น
• การเป็นพลเมืองดิจิทัล
เรียนรู้ เข้าใจ และตระหนักเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า ปลอดภัย ตลอดเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ป้องกันและปกป้องข้อมูลของตนเองและผู้อื่น
พ.ศ.2562 ไมค์ ริบเบิล (Mike Ribble)
ปรับปรุงกรอบแนวคิดในการเป็นพลเมืองดิจิตอลที่ดี
Savvy การมีความรู้ทางเทคโนโลยีและการแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น
Safe การป้องกันตนเองและผู้อื่น
Social การเคารพตนเองและผู้อื่นในสังคมออนไลน์
การเรียนรู้ดิจิทัล
- ทักษะการรู้ดิจิทัล
-เพื่อน
-ผู้ปกครอง
-บุคคลในชุมชน
-แหล่งข้อมูลออนไลน์
"รู้ใช้ รู้เข้าใจ รู้สร้างสรรค์"
การใช้ (Use)
รู้จักวิธีใช้
เข้าใจ(Understand)
เข้าใจบริบทและประเมินสื่อและตัดสินใจ การสร้าง(Create)
มีความคิดที่สร้างสรรค์
การมีทักษะทางการสื่อสาร
• แพลตฟอร์มหรือสื่อกลาง เช่น facebook
Twitter Instagram line หากเรามีศาลแล้วเราสามารถติดต่อสื่อสารหรือแบ่งปันข้อมูลได้
การทิ้งร่องรอยดิจิทัล ( Digital Footprint)
- ภาพถ่าย
- แสดงความคิดเห็น
- การแชร์สิ่งที่ไม่เหมาะสม
เป็นการทิ้งร่องรอยแบบไม่ได้ตั้งใจ เช่น เช่นการใช้งานอินเทอร์เน็ตสืบหาข้อมูลต่างๆ ขณะใช้งานคอมพิวเตอร์จะทำการจดจำ IP address และประวัติการค้นหา
2.ร่องรอยแบบแอ็กทีฟ(Active digital footprint)
เป็นการทิ้งร่องรอยแบบตั้งใจ แต่เราไม่คาดคิดว่าจะมีสิ่งมาทำร้ายเราในอนาคต เช่น การโพสถึงความรู้สึก การส่งอีเมลหาเพื่อน
9 สิ่งที่ไม่ควรอยู่บน facebook
1.วันเกิด
2.เบอร์โทรศัพท์
3.เพื่อนบางคน
4.พิกัดที่อยู่
5.ภาพถ่ายหรือสถานศึกษาของบุตรหลาน
6.ข้อมูลทางการเงิน
7.หัวหน้า
8.สถานะความสัมพันธ์
9.ตั๋วโดยสาร
การซื้อขายสินค้าออนไลน์
"ข้อมูลจำนวนมากถูกแชร์" จึงต้องมีทักษะในการป้องกันข้อมูลส่วนตัว
• ทักษะในการป้องกันข้อมูลส่วนตัว
- การหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต(scam)
✓หมายเลขบัตร
✓ชื่อเจ้าของบัตร
✓หมายเลขด้านหลังบัตร
-การโจรกรรมข้อมูลเอกลักษณ์บุคคล
(identify theft)
✓การหลอกลางแบบฟิชชิง เช่น ลักษณะการสร้างเว็บไซต์ปลอม หรือการส่งอีเมล์แบบแปลกไปหาผู้ใช้งาน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น