บทที่ 3 พลเมืองดิจิทัล

                    บทที่ 3 พลเมืองดิจิทัล

    Outline
  • พลเป็นเมืองดิจิทัล
  • การป้องกันตนเองและผู้อื่น 
     การเป็นพลเมืองดิจิทัล (Digital citizenship)
     • การเป็นพลเมืองดิจิทัล
        เรียนรู้ เข้าใจ และตระหนักเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า ปลอดภัย ตลอดเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ป้องกันและปกป้องข้อมูลของตนเองและผู้อื่น
         พ.ศ.2562 ไมค์ ริบเบิล (Mike Ribble)
ปรับปรุงกรอบแนวคิดในการเป็นพลเมืองดิจิตอลที่ดี
         Savvy การมีความรู้ทางเทคโนโลยีและการแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น
         Safe  การป้องกันตนเองและผู้อื่น
         Social การเคารพตนเองและผู้อื่นในสังคมออนไลน์
        การเรียนรู้ดิจิทัล
  • ทักษะการรู้ดิจิทัล
       สามารถเรียนรู้ได้จากสิ่งเหล่านี้ เช่น
        -เพื่อน
        -ผู้ปกครอง
        -บุคคลในชุมชน
        -แหล่งข้อมูลออนไลน์
       
       "รู้ใช้ รู้เข้าใจ รู้สร้างสรรค์"
         การใช้ (Use)  
         รู้จักวิธีใช้      
         เข้าใจ(Understand) 
         เข้าใจบริบทและประเมินสื่อและตัดสินใจ             การสร้าง(Create) 
         มีความคิดที่สร้างสรรค์
       การมีทักษะทางการสื่อสาร
      • แพลตฟอร์มหรือสื่อกลาง  เช่น facebook
Twitter Instagram line หากเรามีศาลแล้วเราสามารถติดต่อสื่อสารหรือแบ่งปันข้อมูลได้
       การทิ้งร่องรอยดิจิทัล ( Digital Footprint)
  • ภาพถ่าย
  • แสดงความคิดเห็น
  • การแชร์สิ่งที่ไม่เหมาะสม 
     1.ร่องรอยดิจิทัลแบบแพสซีฟ (Passive digital footprint)
       เป็นการทิ้งร่องรอยแบบไม่ได้ตั้งใจ เช่น เช่นการใช้งานอินเทอร์เน็ตสืบหาข้อมูลต่างๆ ขณะใช้งานคอมพิวเตอร์จะทำการจดจำ IP address และประวัติการค้นหา
     2.ร่องรอยแบบแอ็กทีฟ(Active digital footprint)
        เป็นการทิ้งร่องรอยแบบตั้งใจ แต่เราไม่คาดคิดว่าจะมีสิ่งมาทำร้ายเราในอนาคต เช่น การโพสถึงความรู้สึก การส่งอีเมลหาเพื่อน
     9 สิ่งที่ไม่ควรอยู่บน facebook
      1.วันเกิด
      2.เบอร์โทรศัพท์
      3.เพื่อนบางคน
      4.พิกัดที่อยู่
      5.ภาพถ่ายหรือสถานศึกษาของบุตรหลาน
      6.ข้อมูลทางการเงิน
      7.หัวหน้า
      8.สถานะความสัมพันธ์
      9.ตั๋วโดยสาร
     การซื้อขายสินค้าออนไลน์
     "ข้อมูลจำนวนมากถูกแชร์" จึงต้องมีทักษะในการป้องกันข้อมูลส่วนตัว
      • ทักษะในการป้องกันข้อมูลส่วนตัว
        - การหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต(scam)
          ✓หมายเลขบัตร
          ✓ชื่อเจ้าของบัตร
          ✓หมายเลขด้านหลังบัตร
        -การโจรกรรมข้อมูลเอกลักษณ์บุคคล
 (identify theft)
          ✓การหลอกลางแบบฟิชชิง เช่น ลักษณะการสร้างเว็บไซต์ปลอม หรือการส่งอีเมล์แบบแปลกไปหาผู้ใช้งาน
        
 

        

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคโนโลยีเสมือนจริง

บทที่ 3 พลเมืองดิจิทัล